วันนี้ผมจะพาไปเที่ยวระยองกันครับ…เป็น Trip เอาใจเด็กๆ และผู้สูงวัยเป็นอย่างยิ่ง ที่ที่ผมจะพาไปนั้น คือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเพ จังหวัดระยองครับ ผมเดินทางขับรถไปทางเลียบหาดแม่รำพึง ขับไปตามทางเรื่อยๆ ครับ หาไม่ยาก จากหาดแม่รำพึงไปน่าจะสัก 5 – 6 กิโลเมตรได้นะครับ

พูดถึงหาดแม่รำพึง วันที่ผมเดินทางผ่านนั้น คลื่นแรงมากเลย แต่ก็ยังมีคนไปเล่นน้ำกันอยู่เพียบเลยครับ น่าจะเป็นเพราะช่วงวันหยุดยาว วันต่อมาผมเห็นมีข่าวคนเสียชีวิต ถูกคลื่นแห่งหาดแม่รำพึงกลืนไปสองราย (ถ้าจำไม่ผิดนะ) หาดแม่รำพึงนี่มีข่าวว่าคนเสียชีวิตอยู่ตลอดเลยนะครับ ใครจะไปเล่นน้ำก็ช่วยดูแลกันและกันดีๆ นะครับ ใครมีบุตรหลาน ก็อย่าปล่อยให้คลาดสายตาล่ะ

กลับมาเรื่องน่ารัก ๆ ของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยองกันต่อครับ…
ที่เกริ่นไว้ตอนแรกว่า เป็น Trip เอาใจเด็กๆ (อย่างผม ^^) และผู้สูงวัย (คุณพ่อ คุณแม่) เพราะตั๋วค่าเข้าบุคคลทั่วไปราคาแค่ 30 บาทเท่านั้นครับ และผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไปนั้น ไม่ต้องเสียค่าเข้าครับ! วันนี้เลยได้โอกาสพาคุณแม่ คุณพ่อไปย้อนรอยวัยเด็กกับปลาหลากหลายสายพันธ์ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยองจัดแบ่งเป็นโซน ๆ ให้ได้ชมกัน
ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง รวบรวมปลาหลากหลายสายพันธุ์แบ่งแยกกันชัดเจน ตั้งแต่ปลาสวยงาม (นึกถึงปลาการ์ตูนน่ารัก ๆ นั่นแหละครับ…ดูภาพประกอบได้จ้า) ปลาเศรษฐกิจ ปลามีพิษอันตราย สัตว์น้ำหายาก พรรณไม้ประหลาดๆ น่าสนใจเพียบ นอกจากนั้นยังมีห้องแสดงอุปกรณ์การทำมาหากินของชาวประมง ปะการัง ประเภทของหอยชนิดต่างๆ ตื่นตาตื่นใจเด็กๆ อย่างผม และผู้สูงวัยเป็นอย่างมาก อ่อ…ที่นี่เขาสร้างตู้ปลาขนาดใหญ่ ทำเป็นอุโมงค์เดินผ่านปลาเล็ก ปลาใหญ่ที่แหวกว่ายอยู่รอบตัวเราน่าสนใจมากครับ!

การเรียนรู้โลกใต้ท้องทะเล

คุณแม่ผมถือกล้อง SONY Cybershot ตัวเล็กคู่ใจ ถ่ายภาพเก็บไว้อย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียว^^
ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง เปิดให้เข้าชมทุกวันเลยครับ แต่วันธรรมดาเปิดให้ดูถึงประมาณ 4 โมงเย็น วันเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ให้ชมได้ถึง 5 โมงเย็นจุใจกันเลย

น่าเสียดายครับ วันที่ผมไปนั้นมีฝนตกตลอด เลยไม่ได้เก็บภาพภายนอกของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยองมาให้ดู ที่นี่มีที่จอดรถกว้างขวางครับ สะดวกสบาย ติดทะเล วันไหนอากาศแจ่มใสๆ ก็สามารถไปเก็บภาพ บรรยากาศสวยๆ แถวรอบพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยองได้อีกด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ที่ควรค่าแก่การดำรงไว้ให้เป็นที่เรียนรู้ของผู้สนใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่อไปนานเท่านาน…

แวะไปกันนะครับ^^

RealityThailand

เว็บท่องเที่ยว กิน ดื่ม ทั่วไทย รวมทั้งสูตรอาหารง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ทำกินได้เอง อ่านสบายๆ แล้วหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำอาหารทานกับคนรักด้วยสูตรอาหารง่าย ๆ กันนะครับ ^^

2 thoughts on “รักน้ำ รักปลา รักพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง จังหวัดระยอง

• 25 July, 2011 at 2:07 am
    Permalink

แต่ละภาพที่ถ่ายมา..สีสันสดใสจังเลย..ปลาแต่ละตัว..น่ารักดีจัง..