ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์…นอนทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ดูดาวบนดิน

ทริปสุดท้าย ณ ภูทับเบิก กับเจ้ารถ Toyota คู่ใจของผมครับ ขับเจ้ารถคันนี้ตระเวนตะลอนๆ ทัวร์ไปทั่วประเทศ ตั้งแต่ขึ้นเหนือสุด ยันลงใต้ (แต่ยังไม่สุด) ก็ได้เจ้า Toyota พาหนะคู่ใจนำพาไปถึงยังจุดหมายปลายทาง และกลับมายังบ้านอย่างปลอดภัยตลอด ก็ถึงอายุขัยสำหรับเจ้ารถของผมที่จะต้องเปลี่ยนมือนำออกขายซะแล้วครับ เพราะงั้นงานนี้เป็นการอำลาอย่างเป็นทางการสำหรับพาหนะในการเดินทางพาทัวร์ท่องเที่ยวทั่วไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ภูทับเบิก และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูณ์ คือ ทริปสุดท้ายของการเดินทางกับพาหนะคู่ใจของผมครั้งนี้ครับ ผมเขียนเล่าเรื่องราวของอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวไว้ (คลิกอ่านเรื่องราวและดูภาพตามลิงค์ได้เลยครับ) คราวนี้มาถึงเรื่องราวของภูทับเบิกกันบ้างครับ

ประวัติภูทับเบิก เพชรบูรณ์

ภูทับเบิก ตั้งอยู่บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตร ภูทับเบิกมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ  1,768 เมตร นับเป็นจุดที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่สร้างชื่อความเป็น UNSEEN THAILAND ที่นักท่องเที่ยวต้องไปเยือนให้ได้ ด้วยภูมิประเทศที่สวยงาม ธรรมชาติทะเลหมอก ภูเขาอากาศบริสุทธิ์ และเย็นสบายตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงตอนเช้าที่เราจะเห็นกลุ่มทะเลหมอกตัดกับแสงของดวงอาทิตย์ขึ้นในยามเช้านั้น สวยมากๆ ครับ นอกจากนี้ภูทับเบิกยังเป็นสถาที่ที่สำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์ คือ เป็นจุดที่ใช้รับน้ำฟ้ากลางหาว เพื่อนำไปร่วมเป็นน้ำเพชรน้อมเกล้า ถวายเป็นน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีพระราชมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2542

ณ ภูทับเบิก แห่งนี้หากมาช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพบไร่กะหล่ำปลีอยู่สองข้างถนนสู่ภูทับเบิกสวยงามมากครับ และช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม จะมีดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งไปทั้งภูเขา นอกจากนี้ในยามค่ำคืนยังมองเห็นแสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนในอำเภอหล่มสัก ที่อยู่เบื้องล่าง เสมือนดาวบนดินครับ จนภูทับเบิกได้รับคำนิยมว่า “นอนทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ดูดาวบนดิน”ณ บริเวณหมู่บ้านทับเบิกและจุดชมวิวมีบ้านพัก เต็นท์ และร้านอาหาร ไว้คอยบริการแก่นักท่องเที่ยวเพียบครับ

นอนทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ดูดาวบนดิน ณ ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

…ดาวบนดินเยอะมากครับ ณ ช่วงสัปดาห์สุดท้ายปลายปี 2012 ที่ผ่านมา ทั้งดาวบนดินที่สว่างมาจากบ้านเรือน เต้นท์ และรถยนต์ ผมเคยมาภูทับเบิกช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ต้นเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา (2011) คนก็เยอะแล้วครับ ต้องยอมรับเลยครับว่ามาเที่ยวหน้าฤดูกาลปีใหม่ปลายปี 2012 ที่ผ่านมา ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ตั้งแต่ขับรถขึ้นภูทับเบิก ก็เจอรถติด รถเสียตามข้างทาง รวมถึงรถไร้มารยาท (เจอทั้งขาขึ้นภู ลงภู) ที่ไม่รู้จะรีบอะไรนักหนา วิ่งตามกันไปไม่ได้ ต้องแซงขวา แล้วไปแทรกข้างหน้า ซึ่งช่วงปีใหม่ ก็จะมีรถวิ่งสวนกันตลอดทางครับ ทำให้เกิดปัญหารถติดจากพวกรถไร้มารยาทเหล่านี้เป็นช่วงๆ ยังไงก็ฝากท่านๆ ที่ขับรถท่องเที่ยวด้วยครับ ใจเย็นๆ ครับ ถึงที่หมายเหมือนกัน ค่อยๆ ตามกันไป ไร้อุบัติเหตุนะจ้ะ

นอกจากปัญหารถเยอะแล้ว ยังพบเต้นท์ที่กางกันเต็มพื้นที่ภูทับเบิกได้บรรยากาศความคึกคักไปอีกแบบ แต่สิ่งที่ตามมาคือ สภาพกระหล่ำปลีที่ถูกเหยียบย่ำทำลาย สภาพยับเยินเป็นหย่อมๆ ทั่วบริเวณภูทับเบิกไปหมดครับ…น่าสงสารจริงๆ

ผมเอาภาพบรรยากาศปลายปี 2012 ที่ผ่านมาให้ดูกันนะครับ จะเห็นความคึกคัก รถของนักท่องเที่ยวมากันเยอะมาก เอาเป็นว่าใครจะไปเที่ยวช่วงเทศกาลก็ขอให้ทำใจ ใจเย็นๆ ยอมรับสภาพกันด้วยนะครับ จะได้ไม่อารมณ์เสีย เสียอารมณ์ หงุดหงิดกันไป เดี๋ยวจะหมดสนุกกันไปก่อน

การเดินทางไปภูทับเบิก เพชรบูรณ์

พอพูดถึงภูทับเบิก หลายๆ คนอาจจะกังวลใจเรื่องสภาพรถยนต์ว่าจะสามารถขึ้นภูทับเบิกได้หรือเปล่า เพราะภูทับเบิกก็ถือว่าเป็นเส้นทางที่ขดเคี้ยวและชันอยู่ไม่น้อย หากเพื่อนๆ ลองค้นหาข้อมูลการเดินทางขึ้นภูทับเบิกกันจะพบข้อมูลว่า การเดินทางขึ้นภูทับเบิกไปได้สองเส้นทาง คือ เส้นทางแรก จากอำเภอหล่มสัก ไปอำเภอหล่มเก่า ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นเส้นทางที่ใกล้ แต่ชัน อีกเส้นทางคือ เข้าทางอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลกจนผ่านเข้ามาอุทยานภูหินร่องกล้า เส้นทางไม่ชันมาก แต่จะบอกว่าไกลมากครับ!

เพราะงั้น ผมจึงแนะนำว่าไปเส้นทางหล่มสักไปหล่มเก่าดีที่สุดครับ สภาพรถยนต์นั้น หากเป็นรถเก่าแต่เช็คสภาพเครื่องยนต์ สภาพล้ออะไรมาดีแล้ว ไม่น่าจะต้องเป็นห่วงนะครับ อย่าไปอ้อมตามเส้นทางที่สองเลย เพราะไกลมากจริงๆ

เส้นทางแรกนั้น เรามุ่งหน้ามาจากกรุงเทพฯ ก็ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 เส้นถนนพหลโยธิน วิ่งตามทางไปจังหวัดสระบุรี ผ่านจังหวัดลพบุรี (จะแวะกินก๋วยเตี๋ยวร้านต้อยก๋วยเตี๋ยวเป็ด อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรีก่อนก็ได้นะครับ ^^) มุ่งสู่จังหวัดเพชรบูรณ์ จากจังหวัดเพชรบูรณ์ก็ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 วิ่งตรงไปอย่างเดียวครับ จนถึงสี่แยกหล่มสัก ก็วิ่งตรงผ่านแยกหล่มสักไป ให้สังเกตทางหลวงหมายเลข 203 นะครับ เราจะวิ่งไปทางนั้นผ่านอำเภอหล่มสัก ไปจนถึงอำเภอหล่มเก่าประมาณ 17 กิโลเมตร จะมีทางให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2011 และทางหลวงหมายเลข 2331 จะเห็นป้ายภูทับเบิกก็วิ่งมุ่งสู่บ้านทับเบิกกันได้เลย ขับขึ้นภู ก็ระมัดระวังกันด้วยนะครับ ทางลาดชัดก็จริง แต่ค่อยๆ ไป ถึงแน่นอนครับ!

ที่พัก ภูทับเบิก

ที่พัก บนภูทับเบิกตอนนี้มีเปิดให้บริการเยอะมากครับ ปี 2011 ก่อนหน้านั้น ผมได้พักที่สถานีอนามัยภูทับเบิกครับ มีห้องพัก นอกได้หลายคนเหมือนกันครับ มีน้ำอุ่น ทีวี และบริการอาหารอร่อยๆ ให้ได้ทานกันด้วย หากห้องพักเต็มก็มีลานเล็กๆ สำหรับกางเต๊นท์ด้วยครับ ส่วนเรื่องห้องน้ำ ห้องอาบน้ำทั้งห้องรวม และห้องภายในห้องพักนั้นสะอาดดีครับ ใครสนใจพักที่สถานีอนามัยภูทับเบิก ก็ติดต่อได้ที่เบอร์ 084-895-1826, 086-160-7546

มาปี 2012 ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้พัก ณ ไร่ต้นมุข ครับ ที่นี่มีบริการบ้านพัก เต๊นท์ ที่กางเต็นท์ ผมมาช่วงเทศกาลปีใหม่พอดี พื้นที่ถูกกางเต็นท์เต็มพื้นที่เลยครับ ที่มีปัญหามากที่สุดสำหรับที่นี่ในช่วงเทศกาลก็เป็นเรื่องของที่จอดรถ และห้องน้ำครับ ใครมาเที่ยวช่วงเทศกาลก็ต้องทำใจหน่อยละกัน ใครสนใจพัก ณ ไร่ต้นมุข ติดต่อได้ที่เบอร์ 089-269-0593, 089-567-4073

เท่าที่ผมไปสัมผัสมาทั้ง 2 ที่ ก็แนะนำที่สถานีอนามัยภูทับเบิกครับ ประทับใจทั้งเรื่องความสะอาด ไม่แออัด อาหารอร่อย และความเป็นกันเองของเจ้าหน้าที่ที่สถานีอนามัยด้วยครับ

ข้อมูลประกอบการท่องเที่ยวจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

RealityThailand

เว็บท่องเที่ยว กิน ดื่ม ทั่วไทย รวมทั้งสูตรอาหารง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ทำกินได้เอง อ่านสบายๆ แล้วหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำอาหารทานกับคนรักด้วยสูตรอาหารง่าย ๆ กันนะครับ ^^

One thought on “พักที่ภูทับเบิก เพชรบูรณ์…ที่พักภูทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ดูดาวบนดิน