จากการเดินทางตั้งแต่กรุงเทพฯ สู่ภูกระดึง จังหวัดเลย เดินทางไกลขึ้นสู่ภูกระดึง และจบคืนแรกด้วยการไปชมความสวยงาม ณ ผาหมากดูก และกลับที่พัก หาอะไรทาน อาบน้ำ นอน…อ่านบันทึกการเดินทางสู่ภูกระดึง จังหวัดเลย ตอนที่หนึ่งได้ที่นี่เลยคะ >> http://realitythailand.com/phu-kradueng-loei-thailand-travel/

เริ่มวันที่ 2 ณ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ตอนเช้ามึดบนภูกระดึง วันที่สอง ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีบริการพาไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ “ผานกแอ่น” ด้วยคะ พาไปนี่คือ พาเดินไปนะคะ ไม่ใช่ว่ามีรถบริการหรืออย่างไร ฮ่า ฮ่า เพื่อนๆ ที่สนใจไปชมความงามของผานกแอ่นยามเช้า ก็ตั้งนาฬิกาปลุกให้ดี ตื่นเช้าๆ ค่ะ ทางเจ้าหน้าที่นัดรวมพลกันหน้าศูนย์บริการประมาณตีห้าคะ

ช่วงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นฟ้ายังมึดอยู่อย่าลืมพกไฟฉายไปด้วย และเดินระวังๆ กันนะคะ ถึงจะเป็นทางเรียบ แต่ก็มีหิน มีหลุมเล็ก หลุมน้อยตลอดทาง เดินกันระวังๆ ด้วยคะ ที่สำคัญ…พอไปถึงผานกแอ่นก็ต้องใจเย็นๆ นะคะ นั่งเล่นนั่งคุยรอพระอาทิตย์กันสักหน่อย กว่าจะได้เห็นแสงแรกของวันก็ช่วงใกล้ๆ เจ็ดโมงเช้านั่นแหละคะ ขากลับเดินคนละทางกับขามา จะผ่าน “ลานวัดพระแก้ว” ด้วยนะ แวะไปไหว้พระถ่ายรูปกันได้เลย

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย: ข้อมูลการเที่ยวภูกระดึงอย่างละเอียด

บรรยากาศตอนเช้าเมื่อมาถึงผานกแอ่น เราก็หาที่นั่งจับจองจ้องมองความมืดกันไปก่อนนะคะ บางคน บางกลุ่ม บางคู่ก็ถ่ายภาพกันแบบมืดๆ ฆ่าเวลากันอย่างสนุกสนานกัน

ฟ้าเริ่มสางแล้วคะ แต่พระอาทิตย์ยังไม่เผยโฉมให้เราได้เห็นกันคะ เดินไปชมความงามบริเวณทั่วๆ ของผานกแอ่นไปก่อน

มีหลายมุมให้เราได้เลือกเก็บภาพสวย ๆ ด้วยนะคะ เดินถ่ายรูปฆ่าเวลา รอตะวันเผยโฉม…ตะวันที่ผานกแอ่นนี้กว่าจะเผยโฉมให้เราได้เห็นกันก็ปาเข้าไปเกือบเจ็ดโมงเช้าโน่นแหละคะ

และแล้วตะวันก็เผยโฉมให้เราได้ดูกันแล้วคะ เย้ เย้!! สวยงามมากๆ เลย

พอเก็บภาพกันอย่างจุใจแล้ว ก็เดินกลับไปที่พักคะ ระหว่างทางกลับก็เป็นป่าเป็นลานโล่งๆ สลับกันไปแบบนี้แหละคะ เราอย่าลืมแวะไปไหว้พระที่ลานวัดพระแก้วด้วยนะ

ลานวัดพระแก้ว เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2463 บริเวณลานหินที่กว้างขวางมีพรรณไม้ดอกพวกดุสิตา เอื้องม้าวิ่ง ขึ้นอยู่ทั่วไป ในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพากันออกดอกอยู่เกลื่อนลาน แต่ในช่วงที่เราไปก็เป็นลานโล่งๆ ธรรมดาคะ เราก็ไปไหว้พระขอพร เก็บภาพสวยๆ กันก่อนเดินกลับที่พัก

หลังจากชื่นชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น เราก็กลับมาเตรียมพร้อมสำหรับการเดินเที่ยวชมน้ำตกกันแล้วคะ

แนะนำเพื่อนๆ นิดนึง หากเราต้องการเดินทัวร์ให้ทั่วภูกระดึง เราจำเป็นต้องเตรียมเสบียงไปด้วยนะคะ เพราะงั้นก่อนออกเดินทางเราจึงไปกักตุนอาหารกลางวันและน้ำพกไปด้วย คุณลุงคุณป้าที่ร้านเตือนเราว่า วันนี้พยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีฝนตก แกเลยให้เสื้อกันฝนติดตัวมาด้วยคนละตัว บอกว่าถ้าไม่ได้ใช้ก็ให้เอามาคืน ยังไม่ต้องจ่ายเงินด้วยแหละ ใจดีจังเลยคนที่นี่ น่ารักจัง ^^

อ่อ แล้วที่สำคัญ เราจะเดินทางลงจากภูกระดึงกันพรุ่งนี้เช้า เพราะงั้น เช้าวันนี้เราควรไปแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการไว้ก่อนเลยนะคะ พรุ่งนี้เช้าทางอุทยานฯ จะได้เตรียมลูกหาบไว้ให้เราแต่เช้าคะ แจ้งเวลาเขาได้เลยว่าเราจะลงกี่โมง หรือถ้าจะแบกของกลับลงไปเองก็ไม่ต้องแจ้งคะ ลงได้ตามสบายเลย

เมื่อจัดการธุระอะไรเรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินทางทัวร์ภูกระดึงสำหรับการเดินทางวันที่สองกันได้เลย

เราเลือกที่จะเริ่มเดินจากทาง “องค์พระพุทธเมตตา” ค่ะ เดินตามทางมาเรื่อยๆเราก็จะพบกับป้าย “ลานพระศรีนครินทร์” เป็นลานกว้างด้านหน้าองค์พระพุทธเมตตา จากนั้นก็เข้าไปกราบไหว้ขอพรองค์พระพุทธเมตตาเพื่อเป็นสิริมงคลกันซะหน่อย

มีประวัติความเป็นมาให้ได้อ่านเป็นความรู้กันด้วยนะคะ

เมื่อไหว้พระขอพรเป็นสิริมงคล และขอให้ท่านคุ้มครองในการเดินเท้าวันนี้ให้ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมที่จะออกเดินทางได้แล้วคะ

เส้นทางเดินก็เป็นลักษณะป่า ๆ แบบนี้แหละคะ ตอนนี้ฟ้าโปร่งดี แดดยังไม่ค่อยร้อนมาก เราพยายามเอาของไปกันให้น้อยที่สุด และที่จำเป็นมากที่สุด เพราะยิ่งเดินระยะทางยิ่งไกลเราก็จะยิ่งรู้สึกหนักมากขึ้น เพราะงั้นตรงนี้ก็ขอเตือนเพื่อนๆ ไว้ด้วยนะคะ

จุดมุ่งหมายของเราคือ ไปยังน้ำตกต่างๆ บริเวณภูกระดึง ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้วคะว่า ช่วงฤดูกาลนี้ไม่มีน้ำแน่ๆ แต่ทำไงได้ล่ะ อยากไปดูเหมือนกันว่าจะเป็นยังไง

เดินๆ ไปเรื่อยๆ ตามเส้นทาง มีป้าย ไม่มีป้าย ก็เดินไปตามทางนั่นแหละคะ

ในที่สุดก็เจอป้าย!!! ป้ายแรกก็เตือนให้ระวังช้างป่าซะแล้ว

ระหว่างเส้นทางเดิน ก็พบกับ “ไม้ล้ม” แบบนี้ Act ท่าถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกไว้หน่อยละกัน

ยังไหวอยู่คะ…การเดินทางเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น สภาพร่างกายยังพร้อม!!!

มองไปรอบๆ เขา คนที่เขาอยู่ข้างล่างคงไม่คิดเนอะว่าจะมีคนเดินๆ  ๆ ๆ บ้าบออยู่บนนี้ มองไปไกลสุดลูกหูลูกตากันเลย

ในที่สุดก็เจอป้ายน้ำตกเพ็ญพบใหม่คะ ระยะทางที่มาก็มีปืนป่ายหินก้อนน้อยใหญ่ ค่อนข้างลำบากเหมือนกัน แต่ก็สนุกดีคะ

อย่างที่เตรียมใจไว้ล่วงหน้าจริงๆ คะ ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลน้ำแห้งจริงๆ ถ้าใครอยากมาดูน้ำตกสวย ๆ คงต้องเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ปลายปีโน่นค่ะ แต่ก็ต้องเสี่ยงกับการพบเจอฝนเหมือนกันนะคะ ยังไงเลือกช่วงการเดินทางให้ดีๆ ละกัน

น้ำไหลแผ่วๆ ๆ  ๆ ๆ ซะจนน่าสงสาร แล้งน้ำจริงๆ เพื่อนๆ สามารถลงไปเดินตรงส่วนน้ำตกได้เลยคะ มันแห้ง ไม่มีน้ำเลย แต่ยังไงก็ระวังลื่น ระวังหกล้มด้วยนะ

เดินลงมาเรื่อยๆ ก็จะเจอกับ “น้ำตกโผนพบ” อยู่ไม่ไกลกันนัก เราก็พบน้ำตกที่มีน้ำน้อยๆ อีกเช่นเคย เสียใจจัง -_-

เราออกเดินทางต่อคะ…ระหว่างเดินทางก็พยายามหามุมสวยๆ ถ่ายสุด ๆ เลยอ่ะ น้ำมันแห้ง เลยไม่ค่อยจะมีมุมสวยๆ ให้เลือกถ่ายเลย เก็บภาพมุมนี้มาได้ ถ้าน้ำเยอะ ๆ น่าจะสวยน่าดูเลยแหละ

จากตรงนี้เดินไกลนิดนึงกว่าจะถึง “น้ำตกถ้ำใหญ่” เส้นทางเล็กๆ ในป่าใหญ่ เดินๆ ไปยังแอบคิดว่ามาผิดทางรึป่าว หนูกล้วจะหลง ฮ่า ฮ่า แต่เดินไปเถอะคะ มันมีทางเดียวที่เพื่อนๆ จะสามารถเดินกันไปได้ แนะนำนิดนึงนะ เล็งเส้นทางดีๆ บางส่วนเหมือนถูกตัดขาดไปบ้าง ต้องเดินอ้อมนิดอ้อมหน่อยอยู่เรื่อยๆ

ก่อนจะถึงน้ำตกถ้ำใหญ่ จะเจอป้าย น้ำตกเพ็ญพบ นะคะ เดินไปตามลูกศรบอกทางได้เลยคะ ไม่หลงแน่นอน

ในที่สุดก็มาถึงจนได้คะ “น้ำตกถ้ำใหญ่” ดูจากในภาพที่อุทยานจัดแสดงไว้ ถ้าช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว บริเวณนี้คงสวยน่าดูเลยแหละ แต่เช่นเคย ฤดูนี้ไม่มีหนาวเลยสักกะที่คะ…ถ่ายคู่กับป้ายไปก่อนละกัน เพราะบริเวณน้ำตกไม่มีอะไรสวยๆ ที่จะเก็บภาพไว้เลยอ่ะ

ออกจากนำตกถ้ำใหญ่มาก็จะพ้นเขตป่า มาเจอลานโล่ง เรามาแวะทานอาหารกลางวันกันตรงนี้ค่ะ พออิ่มแล้วเดินออกมาสักนิดจะพบกับ “น้ำตกธารสวรรค์”

จากนั้นเป็นลานโล่งๆ ให้เราเดินตากแดดยามเที่ยงไปกันที่ “สระอโนดาด”

ลานที่มีสระน้ำกว้างใหญ่ราวทะเลสาบที่มีชื่อเท่ห์ๆ ว่า “สระอโนดาด”

เดินต่อไปอีกเกือบครึ่งกิโลเมตร เราจะได้พบกับ “น้ำตกสอเหนือ” และ “น้ำตกสอใต้” ช่วงระหว่างทางเดินเนี่ย ร้อนมากคะ! เราแวะพักกันเป็นช่วงๆ เลย แรงเริ่มหมด เพราะแดดเผาร่างกายเราแล้ว!

จากนี้ก็จะเป็นทางเดินเรียบๆ ให้เดินกันชิวๆ สัมผัสธรรมชาติกันไปตลอดทางที่แสนยาวไกล กว่าจะไปถึงไฮไลท์ของทริปนี้ นั่นก็คือ “ผาหล่มสัก” กว่าเราจะเดินมาถึงก็ประมาณสี่โมงเย็นแล้วคะ แวะทานน้ำทานขนมกันสักหน่อยนะ บริเวณผาหล่มสักมีร้านค้าร้านอาหารไว้บริการ แต่อยากจะแนะนำร้านนึง นั่นคือ “ร้านกาแฟ ชมพู่มะเหมี่ยว” ซึ่งถือเป็นร้านกาแฟแห่งแรกบนภูกระดึงเลยทีเดียว เป็นร้านเล็กๆ น่ารักๆ คะ ขายกาแฟและบราวนี่อร่อยๆ ราคาก็ไม่แพง ดื่มกาแฟหมดเอาแก้วมาแลกเป็นโปสการ์ดน่ารักๆ ที่เจ้าของร้านเขาถ่ายรูปบนภูกระดึงด้วยตัวเอง นำเอากลับบ้านเป็นที่ระลึกได้ด้วยนะคะ

บริเวณหน้าร้านกาแฟและขนมสุดเก๋ ชื่อ “ร้านกาแฟ ชมพู่มะเหมี่ยว”

ระหว่างนั้นเราก็นั่งเล่นนอนเล่นรอเก็บภาพพระอาทิตย์ตกกันนะคะ เก็บแรงไว้เผื่อขากลับด้วยคะ

ไปถ่ายรูปบริเวณผาหล่มสักกันเถอะเพื่อนๆ ^^

นักท่องเที่ยวมานั่งรอเก็บภาพ ชมความงามของพระอาทิตย์ตกบริเวณผาหล่มสักกันเพียบเลยคะ ^^

เอาล่ะ…เก็บภาพกันมาพอสมควร แล้วก็สมควรแก่เวลาในการเดินเท้ากลับที่พักแล้วคะ…มืดแล้ว เดินทางลำบากด้วย

ระยะทางจากผาหล่มสักเดินตามหน้าผาเพื่อกลับไปยังศูนย์บริการที่พักประมาณ 9 กิโลเมตร! ไม่ใช่เล่นๆ นะคะงานนี้ ตามทางเดินก็จะผ่านจุดชมวิวตามหน้าผาไปเรื่อยๆ เริ่มจาก “ผาแดง” “ผาเหยียบเมฆ” “ผานกน้อย” “ผาจำศีล” และ “ผาหมากดูก” ที่เรามาดูพระอาทิตย์ตกเมื่อวานนี้ จำได้ไหมคะ ^^

แต่ละจุดจะมีร้านค้าค่อยให้บริการตลอดทางค่ะ เดินไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบนะคะเดี๋ยวก็ถึง สู้ๆ คะ…

สิ่งที่เราแนะนำคือ ระหว่างทางไม่มีไฟฟ้าเลยนะคะ ยิ่งช่วงเดือนมืด เราแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลย ดังนั้น ไฟฉายจึงเป็นพระเอกของการเดินทางบนภูกระดึงเลย แล้วอีกอย่างที่เราเตือนเพื่อนๆ ตั้งแต่แรกแล้ว นั่นคือ รองเท้าที่สวมใส่ควรจะสบายๆ รองเท้าผ้าใบยิ่งดีคะ เตรียมตัวกันให้พร้อมด้วยนะคะ

กว่าจะเดินกลับถึงศูนย์บริการที่พักก็สามสี่ทุ่มเลยคะ -_-” เราเป็นกลุ่มสุดท้ายที่เดินมาถึงเลยแหละ แต่ยังไงก็มาถึงที่พักจนได้เนอะ เล่นเอาเดินกันขาเป๋เขยกๆ กันเลยแหละ หิวก็หิว ไปหาอะไรกิน อาบน้ำ แล้วเข้านอนเตรียมตัวกลับบ้านพรุ่งนี้กันดีกว่า

วันสุดท้าย ณ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

เช้าวันสุดท้ายของเรา รีบเก็บข้าวเก็บของไปส่งให้ลูกหาบ พร้อมกับกำชับอีกทีว่าเราต้องขึ้นรถทัวร์กี่โมง เขาจะได้ไม่ลงไปช้า เดี๋ยวเราตกรถไม่ได้กลับบ้านกันพอดี

หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จเราก็ออกเดินทางกันเลยค่ะ กลัวว่าจะลงไปช้า เพราะเราต้องไปถึงร้านเจ้กิมเพื่อขึ้นรถเที่ยวบ่ายสามโมง ขาลงใช้เวลาน้อยกว่าตอนปีนขึ้นมาสักเล็กน้อย แต่เดินดีๆ ระวังกลิ้งลงมานะคะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน…เราเองยังเจอก้นจิ้มพื้นเลย (มัวแต่กินเฉาก๊วยชากังราวอยู่ ไม่ทันมองพื้น ก้นจ้ำกันเลย -_-)

ระหว่างทางกลับไม่ได้เก็บภาพอะไรมากมายแล้วคะ ขาก็เจ็บ แต่ต้องทำเวลากัน กลัวจะตกรถ ไม่ทันรอบรถทัวร์ ภาพนี้จึงเป็นภาพสุดท้ายของการเดินทางทริปภูกระดึง จังหวัดเลยนี้

เราก็หวังว่าข้อมูลที่เขียนให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ช่วงนี้เพื่อนๆ ยังสามารถไปภูกระดึงกันได้นะคะ ไปเที่ยวกันให้ได้นะ สนุกมากๆ เลยคะ ^^

RealityThailand

เว็บท่องเที่ยว กิน ดื่ม ทั่วไทย รวมทั้งสูตรอาหารง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ทำกินได้เอง อ่านสบายๆ แล้วหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำอาหารทานกับคนรักด้วยสูตรอาหารง่าย ๆ กันนะครับ ^^

One thought on “ภูกระดึง จังหวัดเลย…บันทึกการเดินทางสู่ภูกระดึง จ.เลย ตอนที่สอง