ฝนตก…เราไปเที่ยวน้ำตกกันดีกว่า ^^, ใครจะหาว่าเราเพี้ยนไปเที่ยวน้ำตกตอนฝนตกก็ไม่เป็นไรครับ รู้ครับว่ามันอันตราย แต่ไหน ๆ ก็มาเที่ยวหัวหินแล้ว ขับรถเลยไปหน่อยประมาณ 65 กิโลเมตรจากตัวอำเภอเมืองหัวหิน ก็ถึงน้ำตกป่าละอู หัวหินแล้ว

โปรแกรมเที่ยวหัวหิน

วิธีการเดินทางไปน้ำตกป่าละอู หัวหิน
จากตัวเมืองหัวหินก็ขับไปตามทาง มองป้ายที่เขียนว่าไปวัดห้วยมงคลครับ ขับไปตามทางจะผ่านสถานีรถไฟที่นักท่องเที่ยวชอบไปถ่ายรูปป้ายสถานีหัวหินกันนั้น เราก็ขับไปเรื่อยๆ จนเจอวงเวียนขนาดใหญ่จะมีป้ายเขียนบอกว่าทางไปวัดห้วยมงคล เราก็ขับไปทางนั้นครับ จะเป็นถนนทางหลวงหมายเลข 3218 เส้นทางหนองพลับ ขับตรงไปอย่างเดียวครับ จะมีป้ายบอกทางไปน้ำตกป่าละอู ซึ่งจะเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 3219 ขับไปจนเจอแยกบ้านห้วยผึ้ง ชุมชนบ้านฟ้าประทาน จนเจอด่านเก็บค่าธรรมเนียม Rate ค่าธรรมเนียมล่าสุด ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 54 ก็คิดเป็นหัวครับ คนละ 40 บาท รถคิดราคา 30 บาท
จากด่านเก็บเงินก็ขับตรงไปตามทางจะผ่านสหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ก ให้จำจุดนี้ไว้ให้ดีนะครับ เพราะขากลับท่านจะอาจ  หลงขับเลยจุดนี้เข้าไปอีกเส้นทางนึงได้ (เพราะตอนขากลับ ผมหลงมาแล้ว ฮ่า ฮ่า) ยิ่งเพื่อนๆ ขับรถเข้าไปใกล้จะถึงน้ำตกป่าละอูเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะเห็นว่ามีผีเสื้อบินตามทางเยอะมากเท่านั้น ขับไปจนกว่าจะเจอที่จอดรถที่จะมีเจ้าหน้าที่อุทยานคอยอำนวยความสะดวกให้อยู่

ช่วงขากลับ เพื่อนๆ ก็ขับตรงออกมาจะผ่านด่านเก็บเงิน แล้วก็ขับไปตามทางอย่างเดียวครับ จุดที่ต้องระมัดระวังไม่ให้หลง คือ ช่วงที่จะต้องผ่านสหกรณ์โคนมของไทยเดนมาร์ก เพื่อนๆ ต้องจำจุดนี้ให้ดีว่าต้องเลี้ยวเข้ามาผ่านทางสหกรณ์นี้ ถ้าตรงไป ก็จะเลยลึกเข้าไปตามหมู่บ้านของชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่แถวนั้น ข้อสังเกตว่าท่านหลงทางแล้วอย่างหนึ่งคือ หากขับไปเรื่อยๆ เจอถนนลูกรังเมื่อไรล่ะก็ ตีรถกลับทันทีครับ นั่นคือ ท่านหลงทางแล้ว เพราะเส้นทางปัจจุบันเป็นถนนลาดยางหมดแล้ว

น้ำตกป่าละอู ธรรมชาติที่ยังอยู่
วันหยุดแรงงานที่ผมไป คนไปกันเยอะพอสมควรเลย น้ำตกป่าละอูอยู่ในความดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานห้วยป่าเลา อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดีของผีเสื้อหลากหลายชนิด และเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 15 ชั้น ในวันที่ผมไป ทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ขึ้นได้ถึงชั้นที่ 5 เท่านั้นครับ อาจจะเนื่องจากฝนตก ยากแก่การดูแล ซึ่งยิ่งขึ้นไปสูง ทางไปก็ยิ่งลำบาก ตอนช่วงที่ผมไปถึงที่นั่นฝนยังไม่ตกครับ แต่ขากลับลงมาฝนตกหนักทีเดียว ใครไปเที่ยวช่วงฝนตกก็ต้องระวังให้มาก ๆ นะ โดยเฉพาะชั้นที่ 4 ขึ้นไป การเดินทางตามขอบหิน ขอบดิน อันตรายอยู่ไม่น้อย (แม้จะมีเชือกให้เกาะก็ตาม)

สิ่งที่อยากจะฝากเจ้าหน้าที่อุทยาน หรือคนที่เกี่ยวข้อง หากมีโอกาสได้มาอ่านข้อความตรงนี้คือ ผมเห็นป้ายห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป แต่ผมก็เห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวถือเข้าไปทั้งเปิดเผย และแบบลับๆ กันหลายกลุ่มทีเดียว เข้าไปนั่งปูเสื่อกินกันอย่างเปิดเผย ผมไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแกปิดหูปิดตาหรืออย่างไร เพราะเห็นมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจ คอยอำนวยความสะดวกอยู่ตลอด ซึ่งต้องเห็นแน่นอนว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวนั่งกินเหล้ากันอยู่ ดูไม่ออกก็แย่แล้วครับ กลิ่นก็ฟ้องกันชัดๆ อยู่แล้ว

ธรรมชาติของตัวน้ำตกยังคงอยู่ครับ นักท่องเที่ยวก็ไม่ได้ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด ยังคงมีจิตสำนึกที่ดีอยู่ แต่การเคารพกฏ กติกาที่ทางอุทยานตั้งไว้ก็น่าจะเป็นการกระทำที่ควรจะทำ ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยาน ท่านเองก็ควรเคร่งครัดในกฏระเบียบ อย่าผ่อนผันเอาใจนักท่องเที่ยวมากครับ ไม่งั้นมันจะไม่ขลัง อีกอย่าง กินเหล้า เมายาในสภาพแวดล้อมแบบนี้ อันตรายถึงตายได้ง่ายๆ ด้วย

ฝากเอาไว้ครับ อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของหัวหินที่ยังคงสภาพความสวยงามเอาไว้
ใครที่ชอบผจญภัย Adventure เล็ก ๆ สนุกๆ …เชิญได้เลย “น้ำตกป่าละอู หัวหิน”

RealityThailand

เว็บท่องเที่ยว กิน ดื่ม ทั่วไทย รวมทั้งสูตรอาหารง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ทำกินได้เอง อ่านสบายๆ แล้วหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำอาหารทานกับคนรักด้วยสูตรอาหารง่าย ๆ กันนะครับ ^^

One thought on “น้ำตกป่าละอู อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หัวหิน