เดินเที่ยวปาย ถนนคนเดินปาย แม่ฮ่องสอน

อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งนะครับ ที่เด็ด ๆ ฮอท ฮิต ติดลมบนโดยเฉพาะฝรั่งมังค่า ชาวต่างประเทศที่ไปอยู่ประจำเป็นเวลานาน ๆ ก็สิงสถิตกันอยู่ตาม Guesthouse บริเวณถนนคนเดินปายนี่แหละครับ จนนักท่องเที่ยวรุ่นเก่าๆ บ่นถึงความเปลี่ยนแปลงของปาย ว่าจะกลายร่างเป็นถนนข้าวสาร เมืองกรุงไปซะแล้ว อันนี้ก็แล้วแต่คนจะมอง คนจะคิดนะครับ ผมไม่เคยมาเที่ยวปายในยุคที่คงความขลังด้วยวัฒนธรรมความเป็นปายในสมัยก่อน มาเที่ยวในยุคนี้สมัยนี้ ก็พบภาพความเจริญไม่ต่างกับถนนข้าวสารอย่างที่หลายๆ คนว่านั่นแหละครับ

เอาล่ะครับ…พาเดินเที่ยวบริเวณรอบๆ ถนนคนเดินปายกันสักหน่อย ออกเริ่มเดินเท้าตั้งแต่บ่ายแก่ๆ ยันดึกดื่น เก็บภาพ และวิดิโอมาเป็นช่วงๆ ให้ได้ชมบรรยากาศไปพร้อมๆ กันครับ

ถนนคนเดินปาย, บ้านรักษ์ไทย, ปางอุ๋ง, ปาย, ปายที่พัก, ลีไวน์รักไทย, สะพานปาย, สี่แยกปายหนาว
ปาย, ถนนคนเดินปาย, บ้านรักษ์ไทย, ที่เที่ยวปาย, ปาย, ปายที่พัก, สะพานปาย, สี่แยกปายหนาว

เริ่มออกเดินเท้ากัน ณ จุดนี้เลยครับ เดินอ้อมออกไปบริเวณถนนสายนอกก่อนที่จะวนกลับไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินปายกันครับ

เริ่มเดินออกมา ก็เห็นสัญลักษณ์ของภาคเหนือแบบนี้นะครับ มีบริการนั่งรถม้าชมเมือง ส่วนใหญ่ชาวต่างชาติก็ใช้บริการเยอะนะครับ สนุกสนาน ณ เมืองปายกันใหญ่

เดินไปเรื่อย ๆ ก็เจอโรงเรียนประจำอำเภอด้วยนะครับ (น่าจะใช่ โรงเรียนประจำอำเภอนะ -_-“) ชื่อโรงเรียนปายวิทยาคารครับ บรรยากาศดูอบอุ่น น่าเรียนเชียว 🙂

เดินวนกลับไปเส้นถนนคนเดินปายกันต่อดีกว่าครับ อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของถนนคนเดินปาย ก็ต้องนี่เลยครับ การตกแต่งธนาคารกสิกรไทย สาขาปาย แม่ฮ่องสอน หรือ K Bank สาขาปาย หรือที่เรียกกันน่ารัก ๆ “Smile Pai By K Bank” นี่เองครับ เก็บภาพมาฝากเพื่อนๆ สักหน่อย

ฟ้าเริ่มจะมืดแล้วครับ อากาศเย็นลงเรื่อยๆ สบายๆ…ที่ปายเนี่ย เราจะเห็นร้านพวกโปสการ์ดน่ารัก ๆ แบบนี้หลายร้านเลยนะครับ ใครคิดถึงใครก็เขียนโปสการ์ด ใส่ตู้ไปรษณีย์กันได้เลยจ้า 🙂

มืดแล้วครับ หาอะไรทานรองท้องกันสักหน่อย ก่อนจะเดินตระเวนหาของกินบนถนนคนเดินปายกันครับ ^^

ร้านอาหารตกแต่งน่ารักๆ ก็มีเยอะแยะนะครับ ใครสนใจร้านไหนก็แวะเวียนกันไปอุดหนุนได้เลย

เจอร้านน้องเบียร์ ก็แวะเวียนเข้าไปซดเบียร์เย็น ๆ กันสักหน่อยครับ อิอิ

ซดเบียร์ กับกับแกล้มอร่อยๆ เสร็จก็เดินทัวร์กันต่อครับ ถนนคนเดินปายช่วงปลายปี ถึงต้นปี นี่คนเยอะจริงๆ ครับ เดินออกมาจากร้านน้องเบียร์นิดนึง ก็เจอนี่ครับ…ศิลปินวงดนตรีดูโอโฟล์คซองกำเมือง ที่ประกอบไปด้วย อิ๊ด (กวีทัศน์ หล้าแก้ว) หนุ่มเหนือคนหละปูน ดา (ดารากร ตระกูลศรี) สาวเหน่อเมืองสุพรรณ ในนามวงดนตรีที่ชื่อว่า “บัวตอง”

มาฟังเพลงอินดี้สุดฮิตอย่าง เพลงข้าวนึ่ง หมูปิ้ง ของวงบัวตองกันครับ น่ารักดีนะ (ได้จังหวะผมเดินไปตอนที่เล่นเพลงสุดฮิตนี้พอดีเลย) อัดวีดีโอมาฝากเพื่อนๆ ด้วยครับ 🙂

ไปครับ…เดินไปกันต่อ อย่างที่บอกครับ ถนนคนเดินปายนี่มีร้านพวกโปสการ์ดน่ารักๆ ขายอยู่เพียบเลยนะครับ

เสื้อผ้า ของฝาก ของที่ระลึกก็มีเยอะแยะมากมาย สาวๆ เดินช้อปเพลินเลยแหละ..ของกินก็มีเยอะเหมือนกันนะ

ร้านอาหารดวง เมืองปาย..อีกร้านที่ผมเห็นนักท่องเที่ยวมานั่งกินกันเยอะมากครับ ผมไม่ได้เข้าไปลองนะ ใครสนใจก็แวะไปชิมกันได้เลย

มาเจอร้านของกินอีกร้าน คนต่อแถวรุมกันซื้อเยอะเชียว นี่เลยครับ “โรตี อาลี ปาย” โรตีชีสเจ้าแรกใน อ.ปาย แม่ฮ่องสอน โรตีร้านนี้เห็นภาพถ่ายดารามาเยือนแวะชิมโ­รตีชีสเจ้านี้กันเพียบเลยนะครับ ใครสนใจก็ลองมองหาร้านโรตี อาลี ปาย ดูได้นะจ้ะ

เติมพลังความอ้วนกันด้วยโรตีชีสสส..อ้วน อิ่ม อร่อย 🙂 เก็บภาพ กับวีดิโอมาฝากกันด้วย

เดินไปเดินมา…อ้าว นักท่องเที่ยวสามคนนี้น่าคุ้นๆ ถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึกสักหน่อย อิอิ : )

นั่น..นักท่องเที่ยวอีกคน ไปเก็บภาพกับน้องหมียักษ์ซะแล้ว ^^

ออกเดินกันต่อครับ เสียงร้องเรียกลูกค้าดังแจ้วๆ ไม่ทันได้สังเกตว่าร้านเค้าชื่อว่าอะไรนะ ร้านนี้เป็นร้านน้ำกระบอก ที่เขียนป้ายว่า “อร่อยที่สุดในโลก” อร่อยหรือไม่อร่อย ไปลองชิมเองครับ

แต่ที่แน่ ๆ Costume ร้านนี้เด็ดจริง รวมทั้งเสียงเรียกแขกแบบฮา ๆ ไปพบกันได้กับ “ร้านน้ำกระบอก ณ ถนนคนเดินปาย แม่ฮ่องสอน” อัดวีดิโอมากฝากเพื่อนๆ เช่นเคย ไปดูกันครับ

บรรยากาศน่ารัก ๆ อีกหนึ่งอย่าง ณ ถนนคนเดินปายครับ การแสดงหุ่นโชว์ท่ามกลางอากาศเย็น ณ ถนนคนเดินปาย อ.ปาย แม่ฮ่องสอน อัดคลิปวีดิโอมาฝากเช่นเคย อิอิ

ที่นี่ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซด์ถูกมากครับ วันละ 100 บาท ขับเพลิน ๆ ได้ตลอดวัน ส่วนพวกชาวต่างชาติชอบเช่าเป็นพวกรถ Big Bike แต่ไม่รู้ราคานะครับ ใครสนใจก็ไถ่ถามเอาได้

เห็นร้านขายข้าวปุกอยู่หลายร้านเลยครับ ใครมาเดินเที่ยวถนนคนเดิน อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่าลืมแวะชิมข้าวปุกกันด้วยนะครับ เห็นหลายร้านเขียนเลยว่า มาปาย ไม่กิน ข้าวปุก เหมือนว่าจะมาไม่ถึงปายนะจ้ะ

อีกหนึ่งร้านที่แวะชิมครับ…ลองชิมเครป ร้านเครปกระทะเหล็ก ถนนคนเดินปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนเจ้า 🙂

อีกหนึ่งไฮไลท์ของถนนคนเดินปายครับ…ราชทัณฑ์จิตอาสา กับตำรวจหนุ่มบรรเลงเพลงให้นักท่องเที่ยวฟ­ังอย่างเพลินเพลิด หนุ่ม ๆ หล่อแบบนี้ สาว ๆ มาขอถ่ายรูปเพียบครับ 🙂

เดินออกไปบริเวณรอบนอก ถนนคนเดินปาย ที่เคยเดินไปช่วงบ่ายแก่ๆ ครับ ไปดูกันว่า บรรยากาศตอนกลางคืนเป็นยังไงบ้าง

เดินพาชมกันทั่วแล้วครับ…เมืองปาย เมืองเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ที่ความเจริญเข้าไปอย่างมากมาย แต่ความดั้งเดิมในความเป็นปายก็ยังไม่จางหายไป ใครสนใจก็ไปท่องเที่ยวได้นะครับ ปาย…ไปได้ตลอดครับ บรรยากาศแตกต่างกันตามความชอบ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ต้องไปสัมผัสกันนะจ้ะ

การเดินทางไปปายด้วยรถยนต์

ผมเลือกเส้นทางที่ต้องไปยังจังหวัดเชียงใหม่ก่อนครับ แล้วเดินทางต่อไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อไปยังอำเภอปาย

ไปเชียงใหม่ก็ต้องใช้เส้นถนนพหลโยธิน หรือทางหลวงหมายเลข 1 เข้าถนนสายเอเซีย หรือทางหลวงหมายเลข 32 ขับผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ไปทางพิษณุโลก จะมีทางเขียนไปจังหวัดลำปาง และเชียงใหม่ ไปไม่ยากครับ ตามป้ายอย่างเดียวเลย

พอเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ก็ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 เป็นถนนสายใหม่ ที่จะไปทางราชภัฎเชียงใหม่ ถนนสายนั้นเค้าเรียกว่าา ถนนแม่มาลัย-ปาย จะผ่านอำเภอแม่แตง หากเพื่อนๆ ใช้เส้นทางนี้ ก็แวะไปชมความงามของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังกันด้วยนะครับ จากเชียงใหม่จนถึงปาย ระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตรครับ ขับรถกันเพลินเลยแหละ

สุดท้ายละครับ..เอาบรรยากาศระหว่างทางขึ้นเขาไป ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนมาฝาก..พิชิตโค้งกันหน่อยครับ ^^

รวมภาพบรรยากาศน่ารัก ๆ ของถนนคนเดินปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนมาฝากส่งท้ายครับ

RealityThailand

เว็บท่องเที่ยว กิน ดื่ม ทั่วไทย รวมทั้งสูตรอาหารง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ทำกินได้เอง อ่านสบายๆ แล้วหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำอาหารทานกับคนรักด้วยสูตรอาหารง่าย ๆ กันนะครับ ^^