สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย | แนะนำร้านอาหารทั่วไทย | ข่าวท่องเที่ยวไทย | รีวิวที่พักทั่วไทย | เว็บบอร์ดท่องเที่ยวไทย

หลังจากที่ได้ไปเดินเที่ยวงานท่องเที่ยวมาก็พบว่า อำเภอขนอม เป็นอำเภอที่มีขนาดเล็กที่สุด เป็นพื้นที่ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวทั้งเมือง ด้วยความที่มีสถานที่น่าสนใจมากมายในแทบทุกส่วนของเมืองขนอม โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดกับทะเลตลอดความยาวของชายฝั่ง ทั้งหาดทราย เกาะแก่ง วิวทิวทัศน์ที่มองเห็น สวยสมกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ด้อยไปกว่าที่ไหนๆ ดังนั้นก็อย่าให้เสียเวลา เราซื้อที่พักจากงานท่องเที่ยว และวางแผนไปเที่ยวช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงปลายฝนปีที่แล้ว…และเป็นช่วงที่มรสุมเข้าอีกต่างหาก!

บอกไว้ก่อนเลยจ้ะ..การเดินทางเที่ยวทะเลในช่วงมรสุมครั้งนี้ อาจเที่ยวไม่ได้เต็มที่ บางสถานที่คงต้องปิดตัวเนื่องจากฝนตกหนัก แต่สิ่งที่เราได้ก็คือ บางสถานที่ที่เราไม่ได้ไปตามฤดูกาลของมันเนี่ย มันก็มีความสวยงามซ่อนอยู่เหมือนกันนะจ้ะ ^^

เอาประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังละกัน

การเดินทางสู่ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

เริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพตอนเย็นวันศุกร์ เราออกจากที่ทำงานเผชิญรถติดจนกำลังจะขึ้นทางด่วน…เฮ้ย…นึกขึ้นได้ ลืม voucher ที่พักไว้ที่บ้าน!!! ทำให้เราต้องกลับรถเข้าบ้านกันอีกรอบ ทำเอาประสาทเสียกันไปพักใหญ่จากการที่ไม่ได้เตรียมตัวให้ดีในการเดินทาง

หลังจากได้ voucher มาไว้ในมือ คราวนี้ออกเดินทางแบบจริงๆ กันได้ซะที ขับรถลงใต้ โดยใช้เส้นทางถนนพระราม 2 ถนนที่ซึ่งไม่มีวันไหนที่รถไม่ติด เราขับออกทางสมุทรสงคราม เข้าสมุทรสาคร รถบริเวณนั้นค่อนข้างโล่งหน่อย เริ่มจะทำความเร็วได้ ช่วงที่ขับต่อไปถึงเพชรบุรีจนถึงประจวบคิรีขันธ์นั้นถนนค่อนข้างดีคะ แต่จังหวัดประจวบคิรีขันธ์เป็นจังหวัดที่มีเส้นทางที่ยาวมาก กว่าจะข้ามพ้นจนเข้ามาถึงชุมพรได้นี้ปาเข้าไปค่อนคืน ขับมาถึงนี่ได้ก็นับว่าทรหดมากแล้ว

ต้องเตือนนิดนึงเลย เส้นทางลงใต้เป็นทางยาวมากๆ แต่ถนนไม่ค่อยจะดีนักเนื่องจากรถบรรทุกวิ่งกันเยอะมาก ต้องระมัดระวังให้มากในการขับรถ ถ้าง่วงนักก็แนะนำให้จอดพักเลยค่ะ อย่าฝืนเป็นอันขาด เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิต เส้นทางลงใต้มีปั๊มน้ำมันปตท. อยู่ตลอดเส้นทางเลย เราก็แวะมันเกือบทุกปั๊มนั่นแหละ ฮ่า ฮ่า

จากนั้นเราก็เข้าสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เราเข้ามากันใกล้กับอำเภอขนอม ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้วแหละจ้ะ ขับทางตรงมาเรื่อยๆ ทางที่จะไปท่าเรือเฟอร์รี่ดอนสัก เลยจากท่าเรือมาประมาณ 20 กิโลเมตรเรามาถึงอำเภอขนอมกันในช่วงเช้า รวมแล้วเราขับรถมาแบบยาวรวดเดียวสิบชั่วโมงกว่า ตอนนั้นฟ้าก็เริ่มสว่างพอดี…แวะเข้าที่พักกันก่อน

เอาแผนที่ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราชมาฝากนะ นำมาจากเว็บ http://www.thaimtb.com จ้า ขอขอบคุณด้วยคะ

เช้าวันแรก ณ ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ครั้งนี้เรามาพักที่ “ตาลคู่บีช รีสอร์ท” กันคะ หาง่าย อยู่ไม่ไกลจากวงเวียนปลาโลมา และติดหาดหน้าด่าน ขนอม หลังจากเข้าไป Check-in เป็นที่เรียบร้อย เราก็ออกมาตระเวรหาที่เที่ยวกันเลย เนื่องจากเช้าเกินไป ห้องพักยังไม่เรียบร้อย ต้องรอแขก Check Out และจัดทำห้อง

ณ เวลาเช้าที่อากาศขมุกขมัว ฝนตกปรอยๆ อันดับแรกที่นึกได้ในใจของเราคือ “แหลมประทับ” ทางไปค่อนข้างวกวน และตอนนั้นอยู่ในช่วงที่กำลังซ่อมแซมถนนกันอยู่ ทำให้เดินทางลำบากอยู่สักเล็กน้อย “แหลมประทับ” เป็นท่าเรือของชาวบ้าน ที่เราสามารถลงเรือเพื่อไปเที่ยวชมปลาโลมาสีชมพู นมัสการหลวงปูทวด บ่อน้ำทะเลจืดกลางทะเล รวมถึงเขาหินพับผ้า ติดที่เราไปเที่ยวกันช่วงที่ฝนตกพายุเข้าเราจึงไม่ได้ลงเรือเที่ยวชมธรรมชาติกันเลย เห้อ..น่าเสียดายจัง ครั้งนี้ก็ถือว่ามา Survey ละกัน ครั้งหน้าจะต้องมาดูใหม่ให้ได้

หลังจากนั้นเราก็กลับมาหาร้านทานอาหารกันแถวที่พักของเรา อิ่มท้องแล้ว หนังตาเริ่มหย่อน เหนื่อยล้าจากการขับรถมาไกลแสนไกล รวมทั้งฝนเริ่มตกหนักแล้ว เราจึงกลับมานอนพักผ่อนเอาแรงกันก่อน

ตื่นมาอีกที…จะห้าโมงเย็นแล้วคะ เราขับรถไปเที่ยวชมเมืองขนอมกันเลยดีกว่า ขับรถออกมาจากที่พักก็ตั้งใจไปเที่ยว “น้ำตกท่าน้อย” และดูพระอาทิตย์ตกกันที่ “จุดชมวิวเขาดาดฟ้า” ทางไปค่อนข้างซับซ้อน เลี้ยวเข้าไปแล้วกลับกลายเป็นว่าเราหาสถานที่นั้นไม่เจอ…เสียดายจัง (อีกแล้ว)

เราว่าเนื่องจากขนอม ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ป้ายบอกทางยังไม่ได้รับการปรับปรุง สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งไม่มีป้ายบอกตามทางด้วยซ้ำ หายากมากเลย และก็เป็นป้ายเล็กๆ..แอบบ่นหน่อยละกันจ้ะ

ค่ำมืดแล้วเราก็เลยขับรถเข้าไปหาอะไรทานกัน จากการหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเราก็พบร้านนี้ค่ะ “ครัวตังเก & รีสอร์ท” (อ่านรีวิวร้านอาหาร ครัวตังเก ขนอมได้ที่นี่เลย…คลิก) หลังจากอิ่มแล้วก็ได้เวลานอนเก็บแรงไว้เที่ยวต่อพรุ่งนี้นะคะทุกคน

มาชมภาพบรรยากาศของแต่ละสถานที่กันเลย :P

ถนนระหว่างการเดินทางไปแหลมประทับ นี่เป็นช่วงฟ้าหลังฝนเลยแหละ เมฆครึ้ม หญ้าเขียวขจีเลย พื้นถนนยังเปียกอยู่เลย

มาถึงแล้วจ้า ตรงนี้อยู่แหลมประทับนะ…เราเดินๆ อยู่ฝนก็ตกลงมาอีกรอบ จะสังเกตเห็นบริเวณยอดเขาเป็นละอองๆ ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่าจริงๆ แล้วตรงบนเขาแถวนั้นหน่ะ ฝนตกหนักแรงกว่าตรงนี้อีก…เฮ้อ เอาเรือออกไม่ได้ ปลาโลมาสีชมพูไม่โผล่มาแน่นอน

พอฝนหยุด เราก็เริ่มเดินออกไปชมบรรยากาศรอบๆ กันเลย…ไม่มีนักท่องเที่ยวสักคน แต่มีชาวบ้านเดินมาคุยสองสามคน ทุกคนเป็นมิตรมาก

เมื่อฝนหยุดตก…คุณแม่ และเด็กน้อยเริ่มออกมาดำเนินกิจกรรมประจำวันกัน

เช้าวันที่สอง ณ ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

เช้าวันที่สอง และมันก็คือวันสุดท้ายของเรา ตื่นแต่เช้าค่ะ ทานอาหารเช้าที่ทางที่พักของเราจัดเตรียมไว้ให้ เสร็จแล้วเราก็ Check-out ให้เรียบร้อย ออกเดินทางต่อไปยัง “ถ้ำเขาวังทอง” เส้นทางไปไม่ลำบากค่ะ สองข้างทางเป็นต้นไหมสูงคอยบังแดดให้ร่มเงา หยุดถ่ายรูปกันสักนิด เก็บรูปวิวสวยๆ บรรยากาศเหมือนอยู่เมืองนอกเลยค่ะ มาถึงถ้ำเขาวังทอง แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีกแล้ว ที่นี่เขาปิดล่ะ เนื่องจากฝนตกน้ำท่วมไม่สามารถเปิดไฟให้เราเข้าชมภายในถ้ำได้ เจ้าหน้าที่กลัวไฟฟ้าจะช๊อตนักท่องเที่ยวล่ะ เลยได้แค่เก็บภาพภายนอกมาฝากกัน

หลังจากนั้นเราจึงเดินทางต่อไปยัง “ถ้ำเขากรด” ทางเข้าค่อนข้างน่ากลัง รกรุงรัง เหมือนไม่มีผู้คนมาเยื่อนเป็นแรมปี เข้ามาจนสุดทาง มองเห็นป้ายถ้ำเขากรดชัดเจน แต่ปัญหาคือ ทางขึ้นไปถ้ำเป็นบันไดแคบๆ ซึ่งเราต้องเดินขึ้นไปอีก ไม่แน่ใจว่าไกลแค่ไหน และมีต้นไม้ เถาวัลย์พันเกี่ยวบันได ทำให้เราไม่กล้าที่จะเสี่ยงขึ้นไปเพราะกลัวว่าจะไม่สามารถกลับลงมาได้อย่างปลอดภัย หรืออาจกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งในวันต่อมา

อีกที่ที่เราแวะเข้าไปชมนั่นก็คือ สปาปลา (Fish Spa) ที่ “ต้นธาร รีสอร์ทแอนด์สปา” ด้วย แต่ก็ด้วยฤดูมรสุมอีกเช่นเคย ทำให้น้ำบริเวณไหนเชี่ยวมาก ปลาไม่สามารถทำหน้าที่ของมันได้ จึงไม่ได้เล่นสปาปลาเลย ทางต้นธาร รีสอร์ทแอนด์สปาเนี่ย อีกฝั่งถนนของต้นธารรีสอร์ท มีหน้าผาสำหรับการทำกิจกรรมปืนเขาด้วยนะ เจ๋งจริงๆ เลย

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า อำเภอขนอม นั้นมีที่เที่ยวมากมายก็จริง แต่ยังขาดการพัฒนา และดูแลอย่างมาก ณ จุดนี้อยากจะบอกทางผู้เกี่ยวข้องคะ ว่าให้ช่วยกรุณาปรับปรุงเส้นทาง เพิ่มป้ายบอกทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้ชัดเจนกว่านี้ รวมถึงพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้มีเจ้าหน้าที่คนดูแล เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วยนะคะ

ถนนสายนี้ทอดยาวไปสู่ “ถ้ำเขาวังทอง” ร่มรื่น และบรรยากาศดีมาก…แวะหามุมถ่ายภาพสวยๆ กันได้นะ แต่ยังไงระวังรถด้วยนะคะ

เสียดาย…ถ้ำเขาวังทองน้ำท่วมภายในถ้ำ เนื่องจากมรสุมฝนตกอย่างหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดไฟในถ้ำได้ กลัวจะเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว เราเลยไม่ได้เข้าไปถ่ายภาพข้างใน เก็บภาพภายนอกมาให้ดูละกันจ้า

นี่เป็นบริเวณด้านหน้า ถ้ำเขากรด นะ มีป้ายเด่นชัดมาก แต่เส้นทางเดินเข้าไปในถ้ำเขากรด เป็นบันไดขึ้นไปมีหญ้าปกคลุมรกเต็มไปหมด แล้วแถมไม่มีเจ้าหน้าที่สักคน..กลัวอ่ะ ไปดีกว่า -_-”

มาดูภาพบรรยากาศ “สปาปลา” ของ “ต้นธารรีสอร์ท แอนด์ สปา” กันหน่อยจ้ะ

จะสังเกตเห็นได้เลยว่า น้ำเชี่ยวมาก ๆ จ้า เจ้าหน้าที่ที่รีสอร์ทบอกว่า ให้บริการได้นะคะ แต่คาดว่าเจ้าปลาคงไม่มาทำงานแน่นอน ฮ่า ฮ่า ต้องมาในช่วงปกติ น้ำจะนิ่ง จะใสมากคะ…เก็บภาพบรรยากาศมาให้ดูกันก่อน ครั้งหน้าไม่พลาดแน่ ^^

ส่วนนี้เป็นอีกฟากหนึ่งของถนนตรงข้ามกับทางเข้า “ต้นธารรีสอร์ท แอนด์ สปา” ซึ่งเห็นเขียนว่าเป็นของทางต้นธารรีสอร์ทด้วยเหมือนกัน เป็นจุดสำหรับทำกิจกรรมในการปืนเขาอะไรทำนองนี้แหละ สถานที่สวยงามมาก คนที่ชอบกีฬา Adventure ลองหาข้อมูลดูในอินเทอร์เน็ทได้นะคะ

อีกมุมหนึ่งของสถานที่จัดกิจกรรมปืนป่ายเขา Adventure สุดๆ

เที่ยวขนอม หน้ามรสุม อาจะไม่ได้อะไร แต่สนุกดีนะ

อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ล่ะ…เราเลือกมาเที่ยวทะเลหน้ามรสุม สิ่งที่จะเกิดขึ้นข้างหน้านั้นเรามิอาจรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตั้งแต่ระยะทางลงใต้กับการขับรถเป็นสิบชั่วโมง กับสถานที่ท่องเที่ยวอย่างถ้ำต่างๆ ที่ปิดตัวชั่วคราวเนื่องจากน้ำท่วมบ้าง ไม่สามารถเปิดไฟได้บ้าง หรือแหลมประทับที่ชาวบ้านไม่สามารถนำเรือออกได้เนื่องจากฝนตก และแน่นอน เจ้าโลมาสีชมพูคงไม่โผล่โฉมออกมาให้เราดูกันแน่

จะว่าการมาครั้งนี้เสียเวลาเปล่า? ก็ไม่นะ เราได้มาชมความงามของธรรมชาติในช่วงฤดูกาลที่ไม่มีใครมา และก็เห็นสิ่งสวยงามทั้งท้องฟ้า และทะเล ครั้งนี้ถือเป็นการสำรวจการเดินทางมาขนอมอย่างบ้าบอ ที่ไม่กลัวมรสุม (ไม่ควรเอาอย่างนะ) แต่ก็กลับไปด้วยความอิ่มเอมกับธรรมชาติ และความสนุกระหว่างการเดินทางที่หาไม่ได้

ครั้งหน้าเจอกันใหม่แน่คะ…ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ขนอม, เที่ยวขนอม, หาดขนอม, ที่เที่ยวขนอม, ที่พักขนอม, การเดินทางไปขนอม

- รีวิวที่พัก – ตาลคู่ บีช รีสอร์ท @ขนอม นครศรีธรรมราช – ที่เที่ยวขนอม
- พาเที่ยวขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในช่วงมรสุม ปลายฝน! – ที่เที่ยวขนอม
- หาดหน้าด่าน ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช – ที่เที่ยวขนอม

About RealityThailand

เว็บท่องเที่ยว กิน ดื่ม ทั่วไทย อ่านสบายๆ แล้วหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจกันนะครับ ^^
กด "Like" ติดตามข่าวท่องเที่ยวไทยอัพเดท และบทความแนะนำทริปดีๆ จาก RealityThailand ครับ