เดินป่าไทย ตะลุยแบกเป้ท่องดอยหลวงตาก จ.ตาก

จังหวัดตากนี่มีภูเขา มีป่าที่น่าสนใจ และเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองดีเหลือเกินนะครับ “ดอยหลวงตาก” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดตาก ที่เริ่มเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่า รักการผจญภัย

ทริปดอยหลวงตาก ของผมเริ่มต้นในคืนวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา พวกเรานัดกันขึ้นรถตู้ตรงปั๊ม ปตท. บนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามกับ มหาวิทยาลัยหอการค้า ตอนประมาณ 2 ทุ่ม กว่าจะรอสมาชิกครบ 8 คนก็เกือบๆ 3 ทุ่ม การเดินทางในวันนี้รถติดมากครับ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวของหน่วยงานราชการ นักท่องเที่ยวหลายๆ คนจึงออกเดินทางกันไปในวันศุกร์เพื่อการพักผ่อนยาวๆ ส่วนผมและเพื่อนๆ ออกเดินทางศุกร์ 15 กลับวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2559

แล้วการเดินทาง ออกผจญภัยก็เริ่มขึ้น..

ก่อนที่เพื่อนๆ จะอ่านไปจนจบ ผมทำคลิปเก็บบรรยากาศสด ๆ ภาพความทรงจำที่น่าประทับใจเอาไว้ กดคลิกดูกันได้เลยนะครับ

เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตอนประมาณเกือบ 3 ทุ่มครับ ถึงเทศบาลทุ่งกระเชาะ จ.ตาก ตอนประมาณตี 4 ครับ พอถึงละก็ถือโอกาสนอนพื้นบริเวณหน้าเทศบาลกันเลย พักเอาแรงสัก 2 – 3 ชั่วโมง จะได้สดชื่น

doi-luang-tak1

doi-luang-tak2

ตื่นเช้าสักประมาณ 7 – 8 โมง ก็ทำธุระ ล้างหน้า แปรงฟัน บางคนก็หาที่อาบน้ำครับ ส่วนผมไม่อาบ ฮ่า ฮ่า หมักหนมกันให้ได้โล่ห์ เสร็จแล้วก็นั่งรถตู้ไปปากทางบริเวณที่เราจะเดินป่าศึกษาธรรมชาติดอยหลวงตาก ระยะทาง 11 กิโลเมตร เราจะเดินสูงขึ้นไปจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,175 เมตร และไปบริเวณวิวธรรมชาติภูเขาที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า โล้นหลวง กันครับ

doi-luang-tak3

doi-luang-tak4

ไปครับ ออกเดินทางกันดีกว่า ขณะนี้เวลาประมาณ 9 โมงกว่าๆ …ต้องบอกว่า ตอนแรกเราเกร็งเรื่องทากกันมาก เพราะเป็นการเดินป่าหน้าฝน ทากจะชุมเป็นธรรมดา แต่มาครั้งนี้ ท้องฟ้าปลอดโปร่ง และค่อนข้างแล้งด้วยซ้ำครับ เราต้องเดินผ่านลำธาร 2 จุด ซึ่งน้ำแห้งมาก ๆ ดูภาพบรรยากาศกันครับ

doi-luang-tak5

doi-luang-tak6

เนื่องด้วยมีเพื่อนร่วมทาง พี่น้องที่ไม่เคยเดินป่ามาก่อน ก็เริ่มที่จะเหนื่อยล้า กับระยะทางในช่วงแรกประมาณ 3 – 4 กิโลเมตร ก็เดินๆ พัก ๆ ครับ ไม่รีบ ๆ

doi-luang-tak7

doi-luang-tak8

ถ่ายรูปเก็บภาพไปเรื่อยๆ ครับ มาถึงประมาณครึ่งทาง ก็ระยะเวลาเกือบเทียงพอดี ทานข้าวกลางวันกันก่อน

doi-luang-tak9

doi-luang-tak10

doi-luang-tak11

ได้กินข้าวในช่วงเวลาเหนื่อยๆ แบบนี้ อิ่มสบายท้องมาก เพื่อนๆ ก็เม้ามอย นั่งพัก เราไปกันแบบไม่รีบครับ เพื่อนบางคนก็ Facebook Live ถือโอกาสถ่ายทอดสดด้วยเลย สนุกสนานกันไป ก่อนที่จะออกเดินทางต่อ อย่างว่าครับ สภาพการเดินทางไม่ได้โหดมาก แต่ทว่า 11 กิโลเมตรเป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร นอกจากนี้ พวกเราแต่ละคนยังต้องแบกเป้ ถือน้ำขึ้นไปกันเองอีกด้วย เหนื่อยพอตัวเลยแหละ ภาพวิวระหว่างทางครับ…สวยงามเลยแหละ

doi-luang-tak12

สภาพสาวๆ แต่ละคนครับ…เหนื่อยกันได้ที่เลยแหละ มาได้สัก 6 – 7 กิโลเมตรแล้ว ฮึบ ๆ  ๆ ๆ อีกนิดก็จะถึงแล้วจ้า

doi-luang-tak13

ระหว่างทางก็เจอพี่ลูกหาบของอีกกลุ่มทัวร์นึงครับ แต่เดินเจอกันพอดี เลยถือโอกาสนั่งพัก เสวนา ถึงดอยหลวงตากสักหน่อย พี่เค้าก็เล่าให้ฟังถึงประวัติของที่นี่ เราเองก็กลัวฝนจะตก เพราะพี่เค้าก็บอกว่า เมื่อวานก่อนเพิ่งจะตกหนัก แต่วันนี้ดูทีท่าละก็ลุ้นอยู่ เพราะลมแรงมาก ๆ ครับ ครึ้มบ้าง ฟ้าเปิดบ้าง เอาใจไม่ถูกจริงๆ

doi-luang-tak14

doi-luang-tak15

เราเดินขึ้นไปเรื่อยๆ ก็จะมีจุดบางจุดที่มีชันบ้างนะครับ เดินทางก็ระมัดระวังกันด้วย มาถึงตรงจุดนี้เป็นบริเวณป่าสน เป็นอีกหนึ่งจุดนั่งพักของนักท่องเที่ยว นั่งพัก นั่งถ่ายรูป อัพรูป Social กับสัญญาณเน็ทบนเขาที่ยอมรับเลยว่า สำหรับ True นี่แรงจริงๆ ส่วนค่ายอื่น ดับอนาถครับ !

doi-luang-tak16

doi-luang-tak17

จากจุดของป่าสน ออกเดินทางกันต่อ ทางขึ้นเขาค่อนข้างชันพอสมควรเลยครับ เดินฮึบ ๆ  ๆ ขึ้นไปที่จุดชมวิวผานางพญา พวกเรานั่งพักผ่อน และถ่ายรูปเล่นกันอยู่บริเวณนี้นานมากครับ เพราะอีกไม่ถึงกิโลก็จะถึงจุดตั้งเต้นท์ ซึ่งเป็นที่นอนของพวกเราคืนนี้ละครับ

ไปดูภาพวิวจุดชมวิวผานางพญากันได้เลย งามจริงๆ (ผมถ่ายภาพจากมือถือนะ กล้อง Canon ตายก่อนเดินทาง -_-“)

doi-luang-tak18

doi-luang-tak30

doi-luang-tak31

doi-luang-tak31_1

ไปครับ เดินไปอีกนิดเดียวก็ถึงจุดตั้งแคมป์ กางเต้นท์กันแล้ว เดินไปปั้มก็เจอพี่ ๆ ลูกหาบหุงข้าวกันอยู่เลย ส่วนเพื่อนๆ ในทริปอื่น ก็กางเต้นท์ นอนพักผ่อนกันแล้ว ส่วนพวกเรากางเต้นท์อะไรกันเสร็จเรียบร้อย ก็ทำอาหารกินกันครับ พักให้หายเหนื่อยกันสักหน่อย

doi-luang-tak32

doi-luang-tak33

ในระหว่างที่พวกเรากางเต้นท์เตรียมอาหาร น้องเกรียงไกร หนึ่งในชาวแก๊งที่เดินทางด้วยกันก็ไปเก็บภาพสวยๆ มาครับ ไปดูกันกับโล้นหลวง เขียว สวยมากจริงๆ

doi-luang-tak31_2

doi-luang-tak31_3

doi-luang-tak31_4

doi-luang-tak31_5

doi-luang-tak31_6

เอาล่ะครับ..หมดวัน ถึงช่วงเวลาพักผ่อน พวกเราก็นั่งต่อเม้ามอยกันเบา ๆ ก่อนจะแยกย้ายกันไปนอน เสียงธรรมชาติตอนกลางคืนแบบนี้ สงบดีจริงๆ อากาศเริ่มเย็นลงละ ดีนะที่ฝนไม่ตก ไปนอนก่อนครับ พรุ่งนี้เช้าเจอกัน

doi-luang-tak34

ตื่นเช้ามากันประมาณตี 5:15 ครับ เดี๋ยวสักประมาณ ตีห้าครึ่งเราจะเดินกันไปชมวิวยามเช้าที่ โล้นหลวง กันอีก ไม่รู้อากาศ ท้องฟ้า จะเป็นยังไง อาหารหนาวเย็นมาก ๆ ครับ แต่ดูนี่สิครับ..สองสาวนี่ ยังทาปากแดง ก็จะไปถ่ายรูปนี่เนาะ 55

doi-luang-tak36

doi-luang-tak35

เดินขึ้นเขาไปบริเวณโล้นหลวง สังเกตเส้นทาง และระมัดระวังกันดีๆ ด้วยนะครับ อย่าไปเดินบริเวณสันเขานะ เดี๋ยวจะตกลงไปได้ (พวกผมพลาดไปแล้วครับ เดินบริเวณสันเขาเลยแหละ -_-“)

อรุณสวัสดิ์เช้าวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2559

doi-luang-tak37

doi-luang-tak38

doi-luang-tak39

สังเกตรองเท้า Converse จากภาพข้างบนนี้ครับ..เป็น Converse ที่ผมใช้งานมามากกว่า 10 ปี เป็นเพื่อนที่แสนดี ไปได้ทุกที่กันเลยแหละ เจ้านี่มาตายตอนเดินขึ้นเขานี่และครับ แผ่นรองเท้าหลุดมาทั้งแผ่นเลย เลยต้องเอาเชือกฟาง และเทปกาวพันไว้แบบนั้นล่ะครับ..ลาก่อนเจ้าเพื่อนยาก

doi-luang-tak40

doi-luang-tak41

บริเวณข้างบนอากาศดีมากครับ เย็น หนาว หมอกเยอะมาก นี่แม่คะนิ้งขึ้นหนวดผมหรือเปล่าเนี่ย ดูกันดี ๆ ฮ่า ฮ่า

doi-luang-tak43_4

ไปครับ..เดินไปถ่ายภาพที่ป้ายดอยหลวงตากกันสักหน่อยก่อนกลับดีกว่า

doi-luang-tak42

doi-luang-tak43

doi-luang-tak43_1

doi-luang-tak43_3

ในระหว่างการเดินทาง มิตรภาพเกิดขึ้นได้เสมอครับ นี่เป็นกาแฟร้อนๆ อร่อยๆ จาก TKT ที่ชวนพวกเราเสวนากันอย่างสนุกสนาน ขอบคุณ Trekking Thai มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

doi-luang-tak43_2

ลงเขา..ไปหาอะไรกินยามเช้ากันดีกว่าครับ กินเสร็จ และพวกเราก็เก็บเต้นท์ เก็บสัมภาระทั้งหมด พร้อมที่จะลงเขาแล้วล่ะครับ

อาหารเช้านี้..ไข่ดาว กระเพรา กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจริงๆ 😛

doi-luang-tak44

ลงเขา..ก็กลับไปเก็บภาพบริเวณผานางพญากันก่อนกลับครับ

doi-luang-tak45

doi-luang-tak46

ก็เป็นอันจบรีวิวการเดินทางไป ดอยหลวงตาก เอาไว้แค่นี้ครับ ขากลับจริงๆ ก็มีภาพสวยๆ ที่น้องเกรียงไกรถ่ายเอาไว้ ผมเก็บภาพบรรยากาศทั้งหมดไว้ในคลิปละครับ ลองเลื่อนขึ้นไปคลิกดูคลิปสวยๆ กันได้เลยนะ เป็นอีกหนึ่งทริปที่สนุกมาก และก็ได้มิตรภาพจากเพื่อนๆ อีก 7 คนร่วมในการเดินทางครั้งนี้ด้วย

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพและความรู้สึกดี ๆ ตลอดการเดินทางครับ

ขอบคุณภาพสวยๆ บางส่วนจาก น้องเกรียงไกร และเพื่อนบอมด้วยครับ ^^

ไปก่อนละจ้า 😛

RealityThailand

เว็บท่องเที่ยว กิน ดื่ม ทั่วไทย รวมทั้งสูตรอาหารง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ทำกินได้เอง อ่านสบายๆ แล้วหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำอาหารทานกับคนรักด้วยสูตรอาหารง่าย ๆ กันนะครับ ^^